Gợi ý 5 nhóm đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé

Để giúp bé thông minh thì bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, một môi trường nuôi dạy sống tốt thì đồ chơi cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé.

Nếu các bậc phụ huynh luôn quan tâm về vấn đề trên và có nhu cầu chọn đồ chơi giúp bé phát triển vận động và trí não toàn diện, nhưng lại băn khoăn không biết đâu mới là món đồ chơi thích hợp nhất thì bạn đừng nên bỏ qua những món đồ chơi được nói đến trong  bài viết dưới đây nhé!

1. Đồ chơi xếp hình

do choi ho tro phat trien van dong va tri nao 1 600x478 - Gợi ý 5 nhóm đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé

Đồ chơi xếp hình giúp bé phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú

Đồ chơi xếp hình không chỉ giúp bé phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng của bé mà nó còn có tác động không nhỏ đến khả năng vận động tinh của trẻ. Bởi khi chơi món đồ chơi này, các bé cần phải có sự khéo léo, tập trung thì mới có thể hoàn thành được một bộ xếp hình như mong muốn.

Đó là chưa kể đến khả năng vận động của bé khi bé điều khiển các cơ tay trong quá trình chơi. Theo các nhà khoa học thì trẻ em thường phát triển khả năng toán học cùng với khả năng liên hệ theo không gian và khả năng giải quyết vấn đề, nên khi chơi bé sẽ được tiếp xúc với các khối hình học khác nhau và sáng tạo ra các kiểu xếp hình theo ý tưởng sáng tạo và logic của bé.

2. Đồ chơi âm nhạc

do choi ho tro phat trien van dong va tri nao 2 - Gợi ý 5 nhóm đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé

Đồ chơi âm nhạc giúp bé nâng cao chỉ số IQ vượt trội

Những món đồ chơi âm nhạc như nhạc cụ, đàn đồ chơi…cũng là một trong những món đồ chơi hữu ích  không chỉ giúp bé  hứng thú khi chơi mà còn góp phần phát triển trí não vượt bậc.

Theo nghiên cứu, việc tập cho bé chơi nhạc cũng là lúc bé được phát triển chỉ số IQ do tác động của âm nhạc, điều này khiến cho các bé ở độ tuổi đi học luôn có điểm số cao hơn những bạn cùng trang lứa.

Không chỉ vậy, qua đồ chơi âm nhạc, mẹ có thể dễ dàng nhận thấy được năng khiếu của con để có thêm định hướng nghề nghiệp cho bé sau này. Đặc biệt, đồ chơi âm nhạc còn hình thành nên tính cách thân thiện và biết yêu thương, chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Đó là lý do vì sao các bà bầu thường được khuyên nên nghe nhạc khi bé còn trong bụng mẹ, nên khi bé ra đời thì đồ chơi âm nhạc lại càng không thể thiếu trong quá trình bé vui chơi và phát triển trí não.

3. Đồ chơi vận động

do choi ho tro phat trien van dong va tri nao 3 600x352 - Gợi ý 5 nhóm đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé

Đồ chơi bóng giúp bé phát triển thể chất và tăng khả năng nhận thức

Đồ chơi vận động như cầu trượt, xe đạp, xích đu, nhà bóng… cũng là những loại đồ chơi tuyệt vời giúp bé phát triển thể chất khỏe mạnh. Đặc biệt, đồ chơi nhà bóng còn là giải pháp hữu hiệu để bé không chỉ phát triển các kỹ năng vận động thô mà còn tăng khả năng phát triển vận động tinh ở trẻ.

Đồng thời, đồ chơi nhà bóng còn đóng vai trò quan trọng không kém trong việc kích thích trí não của trẻ,  đối với trẻ dưới 2 tuổi thì giúp bé sớm nhận thức được hình dạng, màu sắc đồ vật, còn đối với những bé trên 2 tuổi thì đồ chơi lại góp phần nâng cao khả năng tư duy toán học của bé khi đếm từng trái bóng lăn.

4. Đồ chơi vẽ tranh, đất nặn

do choi ho tro phat trien van dong va tri nao 600x400 - Gợi ý 5 nhóm đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé

Đồ chơi đất nặn giúp bé rèn luyện được khả năng khéo léo, kích thích sự sáng tạo phong phú

Đây cũng là loại đồ chơi được nhiều trẻ em yêu thích, đặc biệt là bé gái. Với món đồ chơi này, mẹ chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho vẽ tranh như giấy, bút chì, màu, tẩy còn đồ chơi đất nặn thì mẹ có thể chuẩn bị cho bé một hộp đất nặn đủ màu sắc và dụng cụ phục vụ cho trò chơi là đã cho bé một không gian để tha hồ được thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình.

Tuy chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc hay những hình thù đất nặn không thành hình nhưng một thời gian mẹ có thể sẽ ngạc nhiên vì những sản phẩm  mà bé tạo ra đó.

Đồng thời, qua đồ chơi, mẹ cũng có thể hiểu rõ hơn về sở thích tính cách của con mình, cũng như sớm phát hiện ra năng khiếu vốn có để có thêm cách dạy bé cũng như có định hướng nghề nghiệp cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

5. Sách tranh ảnh

do choi ho tro phat trien van dong va tri nao 4 600x399 - Gợi ý 5 nhóm đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động và trí não cho bé

Sách tranh ảnh giúp khơi gợi niềm đam mê với sách ngay từ khi còn nhỏ

Để giúp bé trau dồi thêm được nhiều vốn từ cũng như hiểu biết thêm được nhiều điều xung quanh trong cuộc sống và tạo nền tảng thuận lợi cho việc đi học của bé sau này thì sách tranh ảnh cũng là món đồ chơi không nên thiếu cho bé, kể cả là những trẻ mới bắt đầu biết nói, biết đi.

Với món đồ chơi này, mẹ có thể thường xuyên kể chuyện cho bé nghe dựa trên những bức tranh có sẵn để giúp bé phát triển trí não và tăng khả năng ghi nhớ, đồng thời mẹ cũng có thể để bé tự lật từng trang sách để phát triển kỹ năng vận động.

Việc cho bé làm quen sớm với sách sẽ khơi dậy nên niềm đam mê và tính tự giác đọc sách của bé ngay từ khi còn nhỏ. Do vậy, mẹ không nên bỏ qua món đồ vừa chơi vừa học cực kỳ hữu ích này nhé.

Thủy Tiên (t/h)

 

Bí quyết làm đẹp

Website nổi bật

Bài viết mới

Top 10 phim hoạt hình nhật bản anime đáng xem nhất mọi thời đại

One-Punch Man

Đối với những người đam mê hoạt hình thì những bộ anime Nhật Bản luôn là món ăn tinh thần […]

Tuyển chọn 10+ Truyện hệ thống hay được yêu thích nhất hiện nay

Ngắt Mạng Nhớ Cẩn Thận, Coi Chừng Xuyên Không!

Danh sách 10+ truyện hệ thống hay nhất nên đọc là những tựa truyện nổi bật được đông đảo độc […]

Các loại visa Hàn Quốc và thủ tục hồ sơ cần phải biết

Cần chuẩn bị đầy đủ và chính xác các loại hồ sơ

Xin visa Hàn Quốc chưa bao giờ là điều dễ dàng với những người không có kinh nghiệm. Bởi thị […]

Tổng hợp 10 Truyện Kinh Dị hay nhất đọc xong nổi cả da gà

Duyên Âm - Nghiệt Duyên Tiền Kiếp

Từ trước đến nay, truyện kinh dị luôn nằm trong top những thể loại hấp dẫn và nhận được nhiều […]

Top 16+ Cách làm các món gỏi ngon đãi tiệc tùng đơn giản dễ làm tại nhà

Gỏi xoài tôm

Bạn là một nhà nội chợ đảm đang, bạn rất thích nấu ăn cho cả nhà, bạn tìm tòi và […]